Reference - Nghiên cứu New LiquidCrystal library có những gì hay


Hôm nay là ngày nghĩ cũng là ngày đầu tiên mày mò Arduino, về bản chất thì chẳng biết nó là cái gì, đặc biệt là linh kiện. Biết về nó khá lâu nhưng cũng chẳng quan tâm làm gì, hôm nay ôm bo mạch ngồi nhìn không biết đâu mà lần, sau một hồi google thì cũng biết cắm led này kia chớp nháy bla bla, khá là thú vị và quyết định mỗi tuần vọc vào ngày off.



Hôm nay nói về New LiquidCrystal library, nó là cái gì, ok nó là bộ thư viện dùng để điều khiển led, vì môn này khá mới mẻ với cá nhân, nên khi làm việc với màn hình led thì đào xâu vào để update kiến thức.

Trước hết cần thiết bị như sau :
1.LCD 16×2 : Màn hình led
2.Module I2C LCD 16×2 : Cái này giúp giao tiếp với LCD 16x2, có nó thì chỉ dùng 4 dây nên về phần phức tạp nó cũng ít đi.
3.Board Arduino Uno R3 : Bo mạch chính để điều khiển.

Sau một buổi mày mò hàn gắn LCD vào I2C, cuối cùng nó cũng hoàn tất, giai đoạn này nếu không có kinh nghiệm sẽ run tay liền, với cá nhân chắc do thô quá nên khá nhọc nhằn.




Vật lý
Sau khi hàn I2C vào Led  thì bước tiếp theo là cắm làm sao cho đúng, nếu không có I2C thì việc cắm dây rất cực, dây nhợ lằng nhằng nhưng nhờ có nó thì đỡ đi một phần, với dân không chuyên vậy là mừng lắm rồi :)

Ở đây là Uno và dựa vào bảng hướng dẫn nên dây từ : 

A4(Uno) === SDA(I2C) : SDA là serial data line
A5(Uno) === SCL(I2C): SCL là serial clock line
5V(Uno) === VCC(I2C)
GND(Uno) === GND(I2C) : Ground (GND) là mạch âm

Cứ như vậy cắm vào là xong, cực phần hàn thôi cứ cắm thì đơn giải hơn nhiều.

Code :
Khi dùng New LiquidCrystal library, nó là bộ thư viện dùng để điều khiển màn hình led , muốn dùng nó thì vào github tải về và import vào IDE.

https://github.com/fmalpartida/New-LiquidCrystal

Sau khi tải về thì mở document lên xem nó có cái gì, hôm nay sẽ làm quen với những cái nó giới thiệu.


Ví dụ 1 : Kế thừa các Functions như Begin, Clear , Home, setBacklightPin, setBacklight


Ví dụ 2 : Kế thừa func autoscroll, noautoscroll, setCursor 






Ví dụ 3 : Kế thừa createChar





Nói chúng chịu khó đọc tài liệu là có thể giải quyết được, càng làm thấy càng khá thú vị, hầu như nhiều lib hỗ trợ sẵn cá module nên quá trình học sẽ nhẹ hơn xíu, sau khi làm quen với thư viện xong có thể tùy biến .. Ví dụ như gắn bóng đèn và công tắc, khi bấm button thì show led đèn bật ngược lại là tắt.. :)

Nhãn: