Kali linux - Draw Network Diagram - Hướng dẫn sử dụng Dude Mikrotik


Dude tool là một công cụ scan thông tin diagram network, công cụ này hoàn toàn miễn phí  bởi Mikrotik. Nó có khả năng draw thông tin network trong mạng LAN khá mạnh mẽ. Trang chủ Mikrotik có khá nhiều tool, và Dude cũng đã cập nhật nhiều phiên bản, có thể vào trang chủ kiểm tra phiêm bản nào mới nhất để lựa chọn sử dụng.

http://mirror2.polsri.ac.id/MikroTik/The%20Dude/

Phiên bản mới nhất hiện tại Mikrotik là Dude 3.6.


Trước khi tiến hành scan ta cần thiết lập các thông số sau :

Discovery

Scan network : Dãy IP network cần scan

Agent : Nếu bạn là người quản lý hệ thống này hoặc có được thông tin các node và uỷ quyền các node để scan có thể cập nhật thông tin user/password để tiến hành scan sâu, nếu không có hoặc chỉ có 1 lớp mạng cơ bản có thể để default.



Add network to auto scan : Thêm dãy network này và tự động scan.

Black list : nếu hệ thống có nhiều range có thể loại trừ những dãy IP không muốn scan.

Device  name preferent : Mục này khá quan trọng vì nó là mục tiêu của người scan, bạn muốn scan gì??? phần này sẽ có nhiều hình thức scan



Discovery Mode : Phần này khá quan trọng là bạn muốn chọn hình thức nào, nếu nhanh thì ping scan thì ping thấy có phản hồi là tool sẽ liệt kê ra hoặc kỹ hơn nhưng lâu hơn là scan service tool sẽ kiểm tra từng dịch vụ của mục tiêu scan.


Recursive Hops : nếu biết hệ thống mình có bao nhiêu node nhảy thì có thể cập nhật vào, nếu khôn để 0 tool sẽ tự động kiểm tra.

Layout Map After Discovery Complete : Tích vào vào phần này nếu muốn có map layout sau khi scan xong.

Service , Device, Advanced :  Có thể chọn dịch vụ cần quét trong hệ thống, thường mặc định nó sẽ chọn full, có thể không cần đụng vào.





Khi mọi thứ hoàn tất ,thế là quá trình scan sẽ bắt đầu, thời gian nhanh hay chậm là phụ thuộc vào hệ thống lớn hay nhỏ...



Ok quá trính scan khi hoàn tất sẽ liệt kê thông tin đã quét thành công.



Right Click vào một mục tiêu vào mục tool sẽ lựa chọn tác vụ cần dùng vào mục đích người sử dụng như Ping , tracerouter, terminal ...



Lưu ý : Tuỳ theo lựa chọn không những Dude có thể quét theo chiều sau dịch vụ của mục tiêu mà nó có thể quyét theo chiều rộng, quét được DNS, thông tin IP, domain, hostname của IPS, scan trên đang dùng dịch vụ của FPT, FPT đang monitor vào ngay router khách hàng nên nó có thể scan thấy trên diện rộng.




Nhãn: ,